7 Xu hướng SEO 2022: Bạn cần làm gì để đón đầu xu hướng?

Nhắc tình cảnh SEO năm 2021 vừa qua, thì chắc hẳn nhiều anh em SEOer sẽ cảm thấy buồn với nhiều thay đổi thuật toán của Google như: đổi title, link spam, thông báo tác vụ thủ công, rồi gần đây nhất là product review… khiến nhiều trang traffic bị giảm hoặc bay màu. Nhưng liệu tình trang này có diễn ra năm 2022 và chúng ta cần phải làm gì để thích ứng với những thay đổi thuật toán, thay đổi đó?

Bài viết dưới đây là 7 dự báo của mình về xu hướng Seo năm 2022. Mình sẽ cố gắng đưa ra giải pháp ngay sau phần dự báo để các bạn tiện nắm bắt nhé:

1. Content dùng trí tuệ nhân tạo sẽ lên ngôi

content AI
Content AI sẽ giúp viết nội dung thay cho con người

Chắc hẳn các bạn cũng không xa lạ gì với content dạng AI (Artifactual intelligent – content được tạo ra bằng máy hoặc có sự trợ giúp của học máy). Mình chỉ muốn nói đến content tạo auto cho các site tiếng Anh thôi chứ chưa tạo được cho tiếng Việt đâu nhé. Thử nghiệm từ các SEOer hàng đầu trên thế giới cho thấy content tạo ra bằng AI bằng các phần mềm như Javis, Artical forge, hay dịch ngôn ngữ natural AI languges đã đủ tốt và có thể thay thế được con người viết bài trong rất nhiều trường hợp. Tin vui dành cho anh em chiến global là hiện nay AI có thể viết mô tả sản phẩm, meta description và thậm chí là một bài viết hoàn chỉnh nhé. Anh em chỉ việc nhập keyword là nó xuất ra bài viết thôi.

  • Tips: Khi khôi phục PBN đối với những bài viết không có sẵn trên Wayback Machine hay không có trên google cache => Anh em cũng có thể ứng dụng Artical Forge để tạo ra bài viết ngay, giúp lấp đầy các link này nhé.

Ở Việt Nam, mặc dù chưa thể tạo được bài viết “ngon” từ bất kỳ tool nào. Tuy nhiên nhiều phần mềm AI giúp chuyển đổi giọng nói thành văn bản (ví dụ voice-to-text) cũng đã phát triển thành công giúp tạo bài viết nhanh và tiết kiệm thời gian công sức. Ngoài ra nhiều bên dịch vụ vẫn hay dùng phần mềm như Suffer hay hay Tiếng Việt. IO để tối ưu nội dung theo AI giúp mật độ từ khóa, meta description, nội dung đầy đủ nhất…chứ chỉ không chỉ tối ưu theo Yoast SEO vốn đã rất phổ thông rồi.

  • Giải pháp: Hãy làm quen với một trong những ứng dụng trên nếu bạn đang làm content. Nó sẽ tốt cho bạn cả hiện tại và tương lai nữa đấy.

2. Mức độ cạnh tranh tăng cao đòi hỏi chi phí SEO cao hơn

chi phi seo tang
Chi phí dành cho seo tăng lên đáng kể trong năm 2022 so với 2021

Một điều mình nhận ra trong suốt năm vừa qua là mức độ cạnh trạnh trong SEO ngày càng tăng cao hơn. Nguyên nhân khách quan không chỉ bởi mức độ hiểu biết của anh em về SEO tăng cao, mà chi phí và mức độ đầu tư cho SEO cũng tăng. Nói đơn giản, kinh tế phát triển thì kéo theo ngành SEO cũng phát triển theo. Năm vừa rồi mà không có Covid chắc ngành SEO nói chung còn phát triển hơn nữa.

Nguyên nhân trực tiếp khiến chi phí SEO tăng cao là do:

Chi phí đấu giá tên miền tăng

 Mình đấu rất nhiều tên miền trong năm vừa qua và càng về sau mình càng dễ bị outbit vì anh em đấu hăng quá. Trung bình ở các sàn đấu giá tên miền .vn như Inet, PA thì một tên miền ngon cũng đấu lên chục triệu cho đến 70-80 triệu đồng. Tại các sàn quốc tế như Snapname, Godaddy, Namejet, Dropcatch, Namesilo… thì giao động từ một vài trăm cho tới vài nghìn đô cho một em tên miền ngon. Tất nhiên với những tên miền ngon vậy thì viết bài nào lên top bài đấy là điều dễ hiểu.

Chi phí về content chất lượng tăng

Content thì nhiều bên dịch vụ cung cấp, kể cả thuê frelancer là bạn cũng có thể tạo ra được content ngon. Hãy lựa chọn nhà cung cấp content uy tín và có áp dụng các tiêu chí tối ưu theo Suffer AI và Yoast SEO ở trên để làm nhé.

Tuy nhiên content chất nhất (dành cho Seoer cá nhân) vẫn là bạn am hiểu, tự nghiên cứ từ khóa, tự phân tích Top 10, hành vi người tiêu dùng và tự làm được content theo ý của riêng mình để đáp ứng người dùng tốt nhất. Vì chỉ có bạn am hiểu lĩnh vực của bạn nhất và bạn đã có trải nghiệm rồi.

Chi phí thiết kế website, Hosting, Guestpost cũng tăng

Không làm được thì bạn phải đi thuê. Để có được một website ngon bắt mắt và hấp dẫn người dùng thì giao diện phải tốt, host phải ngon và chạy nhanh. Làm rồi lại phải đi link, mua guest post… Tất cả khiến chi phí đội lên khá cao. Nhưng bạn phải kiểm soát chi phí đó nhé, Nếu không là làm dự án anh em sẽ bị lỗ đấy.

Giải pháp: Hãy tiết kiệm chi phí nhất có thể vì chi phí chính là tiền của anh em. Lập kế hoạch dự án, lập đội content inhouse (nếu có thể), tự viết bài, đàm phán giảm chi phí và nhờ mối quan hệ. Đầu tư thị trường ngách và kiếm ra tiền từ đó thay vì đầu tư dàn trải.

Mình còn sử dụng cả host free như bên Host123 hoặc Freehostia để làm các site vệ tinh mà không mất một đồng nào cho hosting cả. Một site của mình chỉ cả năm chỉ mất khoảng 300k tiền gia hạn tên miền thôi, còn các thứ khác đều “nhà trồng được”, site vẫn ra tiền đều dù không giàu nhưng không sợ lỗ.

3. Vấn nạn cào bài vẫn còn

Crawl du lieu
Vấn nạn Crawl dữ liệu của người khác vẫn diễn ra

Trước tiên phải khẳng định luôn: Cào bài, sao chép bài (kể cả bằng tay hoặc tool) đều là sai nếu chưa được quyền đồng ý của tác giả bài viết. Nhưng vì lợi nhuận thì SEOer vẫn làm thôi vì dù sao làm SEO cũng là làm trái luật của Google theo một nghĩa hẹp nào đó mà. Cào bài có vài dạng:

+ Cào bài ko thay đổi nội dung => sau sẽ chết vì bị dính thuật toán Panda

+ Cào bài có thay đổi nội dung không đáng kể => Vẫn lên nhưng cũng dễ chết (hên xui)

+ Cào bài dùng thuật toán xử lý cho bot và thuật toán xử lý cho người (Như một tool auto trên thị trường đang làm) => đa số là lên organic traffic nhưng nhiều site có trust thấp thì chỉ lên trafic khiêm tốn và chỉ nên chơi từ khóa dài sẽ hiệu quả hơn.

+ Cào và sửa đa số nội dung bài viết nhưng vẫn dựa theo ý tưởng của người khác => Sống khỏe. Nhưng nên đưa link dẫn nguồn về bài viết gốc để tôn trọng tác giả.

+ Cào bài trình độ advance: cào bằng python, webscraper, sau đó dùng custom field và tạo template cho bài viết. Cái này giúp bạn tạo bài viết theo template của riêng mình, content đi cào được làm mới template bạn chọn. Cái này mới và khá khó. Không dành cho newbie, mình chỉ nói để cho bạn biết và ai giỏi thì nghiên cứu thôi => site auto tạo ra hàng triệu traffic và thu nhập khủng.

Site cào có đăng ký được adsense không?

Có. Những site cào bài vẫn có thể đăng ký adsense được bình thường. Site có trust và backlink mạnh thì cào bài vẫn lên organic keyword và tăng traffic (trừ cái advance ra nhé vì nó là hàng cào cao cấp rồi). Làm tốt vẫn có thu nhập nhưng theo mình đánh giá thì thu nhập kiểu lướt sóng thôi chứ tính lâu bền không cao. Ưu điểm là dễ làm lại không tốn công sức, lại cho thu nhập nên dễ thành xu hướng.

4. Làm web nhưng không ra tiền (hoặc ít tiền)

Kiếm tiền nhiều từ website không dễ
Kiếm tiền nhiều từ website không dễ

Làm web nhưng không ra tiền vẫn có thể được coi là xu hướng :D. Nói vui nhưng phải nói thật, đây là tình trạng làm Seo chung của hầu hết các anh em gặp phải. Site nhỏ lèo tèo thì không nói, Chứ anh em làm xong web đạt cả nghàn traffic một ngày nhưng không ra tiền, chỉ trông chờ vào mấy đồng kiếm được từ adsense thì không đáng kể.

Chơi aff cũng không được bao nhiêu bởi vì Accesstrade và các sàn aff trả bạn hoa hồng rất thấp. Theo kinh nghiệm chơi aff của mình, site bạn giúp bán được 30 triệu doanh thu thì bạn sẽ nhận được hoa hồng khoảng 1triệu. Bạn cứ nhân lên 10 lần xem thì bạn sẽ biết nỗ lực của bạn phải bỏ ra là bao nhiêu nếu bạn muốn nhận được 10 triệu từ các sàn này.

Nói vậy không phải tất cả các anh em đều không biết kiếm tiền. Một số ít anh em chơi adsense kiếm được  cả chục nghìn đô một tháng. Mình không biết các anh em đó chơi kiểu gì để tạo thu nhập cao như vậy, tuy nhiên theo mình thì họ có 2 cách:

Cách kiếm được nhiều tiền từ adsense

Cách kiếm tiền nhiều với google adsense
Cách kiếm tiền nhiều với google adsense

+ Thứ nhất là tạo ra content thật nhiều. Mình thấy một website có đến 70k-80k bài viết (tất nhiên họ đi cào, hoặc dùng content tự động chứ hơi đâu mà viết được từng đó bài. Mỗi bài chỉ cần 1 lượt truy cập một tháng, thì mỗi tháng họ có 80k traffic rồi. Đặt adsense bao ngon

+ Thứ hai, họ chơi dạng Iframe. Iframe có nghĩa là họ sẽ đặt quảng cáo phủ hầu hết toàn trang và quảng cáo được làm mờ đến mức tàng hình. Và người dùng kích vào đâu cũng trúng quảng cáo hết và người dùng thậm chí còn không biết đó là quảng cáo luôn. Tất nhiên Iframe thì google cấm, nhưng theo một cách nào đó họ đã đặt iframe rất “rối” và lách luật để qua mặt được thuật toán của Google. Mình cũng test thử iframe và kết quả là con GA đang có thu nhập 25 đô/ ngày của mình đã bay màu, nên khuyên anh em không nên làm nếu không có cơ sở.

Thông thường, site đặt adsense như vậy thì tỷ lệ giữ chân người dùng ko cao (bouce rate tăng), và traffic sẽ giảm sau một thời gian nào đó. Cho nên chủ website thường phải áp dụng cả hai cách trên, có nghĩa là vừa nhiều content, vừa phải chơi ifame và cần baclink mạnh nữa là trụ được lâu. Tất nhiên sau này site sẽ chết, hoặc GA sẽ chết nhưng đến lúc đó họ đã kiếm được khá rồi. Mua site khác và GÀ khác là lại cá kiếm.

Mình không ủng hộ anh em chơi adsense kiểu này vì dễ làm thiệt hại quảng cáo và các site nhỏ khó có điều kiện phát triển được. Tuy nhiên có một điều bạn học được là hãy làm content thật nhiều (đủ để mỗi bài viết một traffic thì bạn cũng có cả nghìn traffic một ngày ấy), và content càng chất lượng có sự chuyển đổi cao càng tốt nhé. Content is a king thì quả thật ko sai.

5. Tạo khác biệt về nội dung hoặc viết nội dung tốt hơn người khác, sẽ lên ngôi

Hãy viết nội dung khác cho một vấn đề
Hãy viết nội dung khác cho một vấn đề

Cài này là thiểu số làm được thôi chứ không phải đa số. Tuy nhiên mình vẫn cho vào đây làm xu hướng bởi nó sẽ giúp ích định hướng cho site của bạn rất nhiều. Khi mà hầu hết các anh em làm web đều được khuyên là: phải viết tiêu đề hấp dẫn, viết nội dung đúng ý định tìm kiểm của người dùng, tối ưu mật độ từ khóa, tối ưu tỷ lệ chuyển đôi, meta description…thì mới có bài viết hay và rank thứ hạng cao hơn. Mình không phủ nhận điều đó là sai, tuy nhiên hầu hết các blog mọi người đều làm vậy. Thế thì điều gì làm cho bạn khác biệt hơn để đưa bạn lên top?

Đầu tiên đó là content của bạn phải khác biệt. Mình muốn nói là nội dung của bạn phải khác biệt không giống bất cứ một bài viết nào đang có trên thị trường hiện nay. Đó có thể là giải pháp mới cho 1 vấn đề mà đa số người dùng đang gặp phải. Bài viết đó bạn đã mất công nghiên cứu thực tế, test tính hiệu quả và công bố kết quả cho mọi người được biết. Một kết quả nghiên cứu cỡ như “xứng đáng được giải Nobel” thì chắc hẳn nhiều người sẽ quan tâm, không lên top mới là lạ.

Thứ hai, content phải tốt hơn bất cứ bài viết nào khác trên top 10. Thường là bạn sẽ phải nghiên cứu và phân tích bài viết top 10, sau đó bạn tổng hợp lại tất cả những ý hay của họ và viết thành một bài viết tốt nhất và đáp ứng tốt nhất ý định tìm kiếm của người dùng. Đừng quên làm mới hình ảnh nhé, tốt nhất bạn dùng ảnh tự chụp, tự thiết kế, infographics hoặc đó là ảnh chưa từng được công bố trên internet là ngon nhất. Web của bạn sẽ lên được cả từ khóa chính, từ khóa phụ và từ khóa hình ảnh đấy.

Cái này là mình học được trong một buổi hội thảo của bạn Việt bên công ty GTV, bạn này có làm dự án seo cho mảng phim. Khi đó, bạn ấy nghiên cứu các đối thủ lên top thì thấy hầu hết top 10 đều là trang web mạnh và họ dùng hình ảnh poster phim có sẵn trên mạng. Tuy nhiên có một web yếu không có backlink mà vẫn lên top được, bởi vì bài viết của họ có dùng hình ảnh được cắt (lấy ra) trực tiếp từ phim (chứ không phải ảnh poster sẵn có trên mạng). Ngoài ra bài viết của web này có nêu cảm nhận của tác giả về nội dung phim và bài học rút ra được sau khi xem phim (điều này khác biệt hoàn toàn so với các bài viết mà các trang phim lớn đang rank top).

6. Traffic user vẫn sẽ lên ngôi

traffic user là gì
Traffic user vẫn sẽ lên ngôi

Traffic user vẫn là đỉnh cao của nghệ thuật SEO, thậm chí là dắt mũi Google trong năm 2022. Vì dù sao google vẫn chạy theo xu hướng là người dùng và mang lại điều tốt nhất cho họ. Nhưng đó cũng là điểm yếu của google để SEOer lấy “gậy ông đập lưng ông”.

Traffic user là gì?

Thuật ngữ tiếng Anh thì hơi khó hiểu, nhưng nói đơn giản là bạn tạo ra một website (thường là website tải tài liệu, đọc truyện tranh, tải phần mềm key…) và người dùng muốn có tài liệu, muốn đọc truyện thì sẽ sẽ phải làm một “Nhiệm Vụ” là: lên Google tìm từ khóa (keyword) theo yêu cầu và kích vào trang bạn muốn seo (để lấy mã hoặc password) và phải ở trên trang đó lâu nhất có thể. Khi càng nhiều người kích vào và ở trên trang (time on site) càng lâu thì google sẽ tin là trang đó hấp dẫn người dùng nhất. Và đương nhiên là google sẽ cho trang đó lên top (chẳng cần quan tâm các yếu tố khác làm gì nhiều).

Tất nhiên điều này cũng đòi hỏi bạn phải có nguồn lực xây hệ thống để kéo user thì hiệu quả mới lâu dài. Trong trường hợp tiền không phải vấn đề lắm với bạn thì cứ đi mua traffic user thôi, nhanh lên top lắm, trong group cũng nhiều bạn bán traffic user lắm nhé. Nhưng lưu ý là khi traffic user hết thì từ khóa cũng mất top nhé, và khi mua nên chọn nơi bán uy tín, tránh bị người bán dùng traffic user bằng tool sẽ không có hiệu quả nha.

7. Entity sẽ giảm dần sức mạnh

Entity trong SEO sẽ giảm dần sức mạnh trong năm 2022.jpg
Entity trong SEO sẽ giảm dần sức mạnh trong năm 2022.jpg

Trong năm 2021 có thể thấy một hiện tượng lạ: người người nhà nhà đi xây dựng entity . Mình thấy rất nhiều anh em đi xây dựng backlink social dạng profile. Rồi dùng tool index những nội dung không có giá trị với người dùng và làm cho social ngày càng “nát”. Cái gì không có giá trị với người dùng thì đều bị coi là spam trong mắt của Google. Lấy link từ site gov và bị google tuýt còi là spam link thời gian qua là một ví dụ điển hình cho tình trạng quá chén của anh em.

Rồi mới đây nhất là hàng loạt các site cài google news (giúp index nhanh) cũng đồng loạt bị mất index, vì bản chất tin tức (news) mang tính thời sự thôi. Tin tức cũ thì không thể hot mãi được nên google deindex nó cũng là dễ hiểu.

Entity sẽ giảm dần sức mạnh trong năm 2022. Vậy tư duy SEO ở đây là gì?

Giải pháp: Thay vì làm entity, hãy làm Domain Authority Stacking (DAS).  Hãy xây dựng các social thành site vệ tinh của bạn, hãy viết các bài viết liên quan cùng chủ đề và có traffic. Các bài viết trên social có DR cao sẽ trỏ link sang các Social có DR thấp, đồng thời trỏ link về bài viết phantom keyword của bạn. Khi hệ thống social của bạn có traffic, có trust lại trỏ về bài viết mới với keyword dễ trên site của bạn thì mọi thứ rank top dễ dàng hơn nhiều, tiết kiệm chi phí backlink về sau. Chúc bạn thành công.

Kết luận

Năm 2022 được dự báo sẽ vẫn là một năm của những thuật toán update mới của Google, và chắc chắn site của anh em traffic vẫn tăng giảm khó đoán trước. Tuy nhiên, nắm bắt những xu hướng SEO kể trên sẽ giúp anh em có kế hoạch phát triển site của mình tốt hơn trong năm tới. Ai là newbie mà chưa có ý tưởng kiếm tiền từ SEO thì cũng có thể áp dụng kinh nghiệm của mình trong bài viết này, mua một tên miền và lên site cho hiệu quả hơn nhé.

Một chút chia sẻ đầu năm, hi vọng anh em thấy hay và chia sẻ giúp mình có động lực viết tiếp nhé. Chúc anh em mê Seo một năm mới nhiều thành công và rực rỡ nhé.

Tài liệu tham khảo:

  1. Đấu giá, mua tên miền: https://bit.ly/3d9SduF
  2. Kênh Youtube Trilochan Khatoi. Chiến lược SEO 8 bước để có thứ hạng cao hơn vào năm 2022
  3. Kênh Youtube Matt Diggity. 9 Dự đoán về SEO cho năm 2022 (và Cách chuẩn bị cho bạn)
  4. Kênh Youtube Neil Patel. Một xu hướng SEO sắp thay đổi mọi thứ vào năm 2022 – Và cách sử dụng nó theo ý muốn của bạn
  5. Ảnh đại diện SEO TREND 2022. Search Engine Journal

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là một chuyên gia SEO giỏi của CLB Việt SEO. Với 10 năm kinh nghiệm trong ngành Digital marketing, tôi tự hào đem đến kiến thức về SEO sáng và chuyên sâu cho người Việt!

Bình luận bài viết này

0 Shares
Share
Tweet
Pin