Cách viết Content Marketing hiệu quả là điều mà nhiều Copywriter quan tâm. Bởi điều này có ảnh hưởng rất lớn đến nội dung bài viết và các chiến dịch Marketing Online. Hiểu được tầm quan trọng đó, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn những cách soạn thảo Content Marketing hiệu quả nhất.
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Content Marketing là gì?
Để có thể soạn Content Marketing hiệu quả, bạn cần nắm rõ khái niệm về Content Marketing là gì. Được biết Content trong tiếng Việt có nghĩa là nội dung và Marketing là chợ bán hàng hay tiếp thị. Dựa vào đây ta có thể hiểu được khái niệm Content Marketing là cách tiếp thị bằng nội dung.
Thông thường nội dung các bài viết bán hàng sẽ được đăng tải trên các trang mạng trực tuyến thông qua những công cụ marketing như: SEO, Google, Adword và Facebook Ads,… Vì vậy đây chính là những công cụ quan trọng đối với Content Marketing. Ở chiều ngược lại, bất kỳ một hình thức tiếp thị nào cũng cần phải có Content.
Nhưng vấn đề bạn cần lưu ý khi này là phải tạo lập được các Content Marketing thú vị, hấp dẫn và có giá trị cao. Chỉ có như vậy bài viết mới dễ dàng tiếp cận người dùng và thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm của đơn vị cung ứng.
Chuyên trang diễn đàn SEO Vietmoz cho biết: “Hiện nay Google đang thay đổi những thuật toán của mình nhằm đánh mạnh vào nội dung, nhằm kiểm tra chất lượng bài viết, mong muốn đưa đến người dùng những kết quả tìm kiếm tốt nhất.” Có thể thấy content giữ vai trò quan trọng hàng đầu trong các chiến lược marketing online hiện nay.
Các phương pháp viết Content Marketing hiệu quả nhất
Hướng đến việc tạo lập những nội dung cho hiệu quả cao, rất nhiều phương pháp soạn Content Marketing ra đời. Điển hình nhất là những phương pháp nổi bật như sau:
Lấy quy trình là trọng tâm
Quy tắc đầu tiên bạn cần biết khi viết Content Marketing là lấy quy trình làm trọng tâm phát triển. Bên trong quy trình bao gồm các bước làm như sau:
- Bước 1: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và đặt bản thân vào người dùng để nắm được nhu cầu của họ.
- Bước 2: Tìm kiếm điểm chung giữa người tiêu dùng và các giải pháp mà công ty cung cấp. Đây sẽ là điểm nhấn quan trọng được sử dụng trong toàn bài viết của các Copywriter.
- Bước 3: Lên khung ý tưởng và phát thảo nội dung theo công thức AIDA dựa trên các điểm chung vừa tìm thấy. Sau đó bạn có thể tiến hành viết nháp.
- Bước 4: Xem lại bảng nháp của mình và tiến hành chỉnh sửa đến khi bài viết được hoàn hảo nhất. Việc cuối cùng cần làm là hoàn thiện bài viết nháp để có nội dung hấp dẫn.
Biết cách kết hợp hoàn hảo chữ và hình ảnh
Chữ viết và hình ảnh là hai yếu tố quan trọng tạo ra sức cuốn hút cho bài viết bán hàng. Vì vậy khi soạn Content Marketing bạn nhất định phải kết hợp cả hai yếu tố này lại với nhau. Nói một cách cụ thể hơn, bên trong bài viết phải có đầy đủ chữ viết, video, hình ảnh và biểu tượng cảm xúc. Chỉ có như vậy sản phẩm mới tạo được sự hứng thú cho người dùng.
Lấy một ví dụ điển hình như các Content Marketing của tập đoàn Nielsen luôn sử dụng hình ảnh minh họa. Hay những nội dung quảng bá của HunSpot thường ứng dụng các biểu tượng cảm xúc để tăng cường tính kết nối với người xem.
Biết sử dụng ý tưởng của khách hàng hiệu quả
Để quá trình viết Content Marketing đi đúng trọng tâm bán hàng, bạn hãy tận dụng các ý tưởng của người dùng. Và để nắm được những ý tưởng này là gì bạn có thể dựa trên các thu thập phản hồi và ý kiến từ khách hàng mục tiêu. Sau cùng, bạn hãy tổng hợp và nhào nặn thành bài viết đánh đúng tâm lý của người dùng.
Chú trọng vào giải pháp hơn là sản phẩm
Để thu hút khách hàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, bạn phải đem đến cho họ những giải pháp hiệu quả cùng với dòng sản phẩm. Tuyệt đối đừng sa đà vào việc giới thiệu quá nhiều các tính năng của sản phẩm. Bởi cái người dùng quan tâm chính là thứ mà họ lựa chọn có giúp bản thân thỏa mãn nhu cầu hay không. Họ hoàn toàn không quan tâm đến quá trình tạo ra các tính năng của nhà sản xuất. Ví dụ như khi tìm đến các dịch vụ thì người dùng thường tìm đến các dịch vụ địa phương hơn như thiết kế website hcm, sửa ống nước quận 10, dịch vụ làm đẹp ở Đà nẵng…
Có thử nghiệm và hoàn thiện khi soạn Content Marketing
Có một thực tế là hầu như các Copywriter chuyên nghiệp đều không thể tạo ra siêu phẩm chỉ ngay từ bài viết đầu tiên. Do vậy quá trình thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm là hai bước làm cực kỳ quan trọng khi soạn Content Marketing.
Tốt nhất người dùng nên thử đăng tải bài Conent mà mình ưng ý lên mạng xã hội rồi kiểm tra phản ứng thông qua lượng tương tác. Nếu bài viết không đem đến hiệu quả cao, bạn hãy tiếp tục chỉnh sửa và đăng tải đến khi nào tỷ lệ tương tác có sự gia tăng như mong đợi.
Bắt tay vào thực tế để hoàn thiện mình
Khả năng viết của một người chỉ thực sự khá hơn khi bạn bắt tay vào quá trình sáng tạo nội dung. Ở giai đoạn đầu, bạn nên tham khảo các bài viết chất lượng để tạo lập nền tảng vững chắc về Content Marketing. Nhưng sau đó bạn cần tự mình sáng tạo nên một bài viết độc đáo và thu hút người nhìn.
Sau khi đã có được bài Content như ý, bạn hãy đăng tải thường xuyên bài viết của mình để kiểm tra tác động thông qua doanh số bán hàng. Chắc chắn quá trình kiểm tra sẽ đem đến cho bạn rất nhiều bài học quý giá.
Nói tóm lại, có đến 6 cách khác nhau để bạn có thể viết Content Marketing hiệu quả. Nhưng tốt nhất mọi người nên áp dụng hợp lý cả 6 phương pháp để có được kết quả cao nhất. Chắc chắn bạn sẽ có được cách soạn content đúng đắn để tạo nên những nội dung hấp dẫn và sáng tạo. Chúc bạn thành công và soạn được content marketing hiệu quả nhất nhé!